Hiệu quả của chương trình đào tạo trực tuyến

Thứ bảy - 30/07/2016 06:43
Địa chỉ http://elearning.evnspc.vn là trang web đào tạo trực tuyến, từ xa của Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Nam (SPCIT) (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam) triển khai thực hiện. Đây là phương thức học ảo thông qua một máy vi tính nối mạng đối với một máy chủ tại Công ty có lưu giữ sẵn bài giảng điện tử và phần mềm cần thiết để có thể hỏi/yêu cầu/ra đề cho học viên học trực tuyến từ xa. Học viên tải nội dung bài học qua đường truyền băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN) v.v…

Từ nhu cầu thực tế

Xuất phát từ nhu cầu đào tạo thực tế của các Công ty Điện lực, sau thời gian nghiên cứu và xây dựng, Chương trình đào tạo từ xa qua mạng của ITSPC đã chính thức tuyển sinh từ năm 2012 với 2 hình thức:

Đào tạo từ xa qua mạng: Với hình thức này, học viên của các Công ty Điện lực sẽ được cấp tài khoản, mật khẩu để đăng nhập vào cổng http://elearning.evnspc.vn . Sau đó học viên có thể tải tài liệu, bài giảng, bài tập và tiến hành thi trắc nghiệm trên trang web này. Nội dung bài học theo khuynh hướng ứng dụng thực hành, giúp học viên tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế trong quá trình học.
Đào tạo trực tuyến (online): Học viên sẽ được cấp tài khoản, mật khẩu để đăng nhập vào website, sau đó tham gia các lớp học thời gian thực có hỗ trợ hình ảnh, âm thanh với công nghệ trực tuyến tiên tiến và hiện đại trong quá trình giảng dạy. Ngoài ra học viên cũng có thể tham gia diễn đàn thảo luận chung và diễn đàn thảo luận của lớp học để trao đổi thông tin cần thiết.
Trong 2 năm qua, chương trình này đã thu hút gần trên 500 học viên của các đơn vị thành viên thuộc EVN SPC. Học viên học hoàn toàn qua mạng nhưng vẫn có thể trao đổi tức thời với giảng viên như đang tham gia lớp học truyền thống.

Hiệu quả mang lại

Chương trình đào tạo từ xa tạo điều kiện học tập cho mọi nguời, mọi lúc, mọi nơi. Tăng cường tính chủ động của người học, giá thành đào tạo thấp. CBCNV có thể truy cập các khoá học tại bất kỳ nơi đâu có mạng Internet 24h/ngày, 7ngày/ tuần. Giải pháp này đã giúp giảm khoảng 60% chi phí đi lại và tổ chức địa điểm; giảm 20-40% thời gian đào tạo so với phương pháp giảng dạy truyền thống. Học viên có thể sử dụng chung các tài nguyên học tập, bài giảng, giáo trình điện tử, tiết kiệm chi phí chuẩn bị bài giảng, tài liệu học tập…

Với chương trình đào tạo trực tuyến, các học viên có thể chọn lựa những khoá học và thời gian học phù hợp với mình hoặc khoá học tự tương tác (Interactive Self-pace Course), tự điều chỉnh tốc độ học theo khả năng và nâng cao kiến thức thông qua những thư viện trực tuyến. Chương trình có các cấp độ học khác nhau giúp học viên dễ dàng lựa chọn. Đồng thời, học viên có thể thuận tiện theo dõi tiến độ, kiểm soát thời gian và kết quả học tập của mình. Ngoài ra, việc dạy và học cũng được tổ chức thông qua hệ thống hội nghị truyền hình tại các đơn vị.Hệ thống tương tác giữa người học với nhau, giữa thầy giáo và học sinh sẽ giúp người học nhanh chóng làm chủ các các yêu cầu của bài giảng.

Những yếu tố quyết định chất lượng của chương trình đào tạo này là khả năng tự học của người học, cách thức tổ chức lớp học, hệ thống giáo trình, hình thức hỗ trợ học tập, thi cử trực tuyến…

Thực tế cho thấy, các lớp học CMIS, FMIS, HRM… phần lớn đối tượng tham dự là cán bộ, nhân viên đã có kinh nghiệm công tác. Ít nhiều họ cũng có một nền tảng kiến thức chuyên môn nhất định. Thế nên những bài giảng mang tính nghiệp vụ đối với họ không phải là điều xa lạ, chủ yếu để bổ túc các kiến thức chuyên sâu và hoàn thiện các kỹ năng cần thiết. Do đó, loại hình đào tạo trực tuyến này giúp phát huy được khả năng sáng tạo của người học và đảm bảo chất lượng đầu ra; tuy nhiên cần có những giải pháp tổ chức và quản lý tốt lớp học.

Hạn chế

Bên cạnh những mặt tích cực, vẫn có một thách thức không kém phần quan trọng cũng đang được đặt ra đối với việc đào tạo trực tuyến là trình độ đầu vào của các học viên. Trong đào tạo, ai cũng biết rất rõ một trong những nhân tố quyết định đối với chất lượng đào tạo là nguồn “đầu vào”. Trong khi đó, ở loại hình đào tạo từ xa chủ yếu là những CBCNV không thể tham dự lớp học truyền thống do xa cách về địa lý, điều kiện thời gian eo hẹp, hoặc là những cán bộ, nhân viên có các trình độ, bằng cấp khác nhau…. Với đầu vào như vậy, thì chưa thể nói là đảm bảo chất lượng cao mặc dù ở một mức độ nhất định học viên có thể tiếp thu tốt các kiến thức.

Qua các khóa học đã tổ chức, song song với việc kết hợp với Công ty Điện lực để quản lý hiệu quả các lớp đào tạo, chương trình cần được liên tục hoàn thiện, cập nhật thông tin, các giáo trình, bài giảng thực hành, qua hệ thống các thư viện dữ liệu mở giúp người dùng có đủ thông tin cần khai thác. Cách thức tổ chức thi và ra đề cũng hướng tới các giá trị thực tế, để làm được bài người học cần phải hiểu chứ không phải là học thuộc.

Các hệ thống đào tạo trực tuyến với các ưu điểm như giúp người học tiết kiệm chi phí đi lại, dễ dàng tương tác với giáo viên, cập nhật thông tin mới nhất, không hạn chế về khoảng cách... đã và đang là xu hướng phát triển trong quá trình giáo dục đào tạo.

Viết bởi PC Kiên Giang

banner cuoi trang
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây