Kiến nghị thành lập một "đặc khu ảo" cho ngành nội dung số

Chủ nhật - 03/12/2017 16:55
Đại diện VCCorp và VNG cho rằng, điều quan trọng nhất với ngành nội dung số là cần gỡ bỏ nhiều rào cản cho các doanh nghiệp nói chung. Đó chắc chắn là việc phải làm nếu muốn hội nhập, tận dụng cơ hội để phát triển. Trong đó, đại diện VCCorp đề nghị lập đặc khu ảo cho các doanh nghiệp công nghiệp nội dung số.
Kiến nghị thành lập một

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao đổi tại buổi Tọa đàm.

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm Internet nền tảng cho doanh nghiệp Việt hội nhập kinh tế số, trong khuôn khổ Diễn đàn Internet Day 2017 mới đây, trả lời câu hỏi Làm thế nào để doanh nghiệp Việt nam tiếp cận bình đẳng với doanh nghiệp nước ngoài trong tiến trình phát triển của mình? Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp cho hay, trong lĩnh vực nội dung số hiện nay, doanh nghiệp nước ngoài không bị ràng buộc bởi những chế tài xử phạt liên quan đến nội dung độc hại, thậm chí các bên như VCCI còn dẫn rất nhiều hiệp định thương mại để khẳng định việc hạn chế ràng buộc họ. Trong khi ấy, doanh nghiệp Việt Nam bị ràng buộc bởi những chế tài ấy. Mình có lợi thế địa phương nhưng ít tiền hơn, công nghệ thì cũng tiệm cận nhưng họ thoáng tay còn mình bị trói tay, đấy là cái khó nhất. Điều quan trọng nhất là làm sao tháo gỡ được cái khó đó và phải tháo gỡ làm sao để cân đối với mục tiêu của nhà quản lý.

Nếu mở ra thì fakenews và rất nhiều vấn đề khác chúng ta sẽ không quản lý thì không được, nhưng trói thì lại trói cả doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc. 20 năm trước chúng ta phát triển thành công là vì mạnh dạn hội nhập và mở cửa. Nhưng để nội dung số tiếp tục thành công 20 năm nữa, thì ta cần mạnh dạn và doanh nghiệp dám làm còn cơ quan quản lý tháo gỡ.

Ông Tân cũng có 1 đề xuất là lập đặc khu ảo cho các doanh nghiệp công nghiệp nội dung số. Trong đó, các doanh tham gia phải cam kết tuân thủ nghiêm túc quy định đóng thuế, nhưng điều kiện, giấy phép sẽ hơi khác với việc quản lý doanh nghiệp nước ngoài. Đặc thù của đặc khu ảo là không có địa lý, nhưng doanh nghiệp cần chứng minh mình làm ăn tử tế, sẽ được hưởng cơ chế thoáng hơn, có điều kiện sử dụng nguồn lực của mình để nhân rộng thế mạnh, không bị ràng buộc hạn chế bởi những quan điểm, quy định quá cũ nữa.

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG lại cho rằng, tương lai 10 năm tới nữa của Internet nó sẽ vượt xa tầm ảnh hưởng của nội dung số, ngành nội dung chiếm từ 1 – 2% GDP tức là người ta đọc báo xem tin tức, xem phim, xem quảng cáo. Còn trong cơ cấu GDP của mình thì còn 98% và hy vọng là khoảng 50% là các phần dịch vụ, thương mại, y tế, giáo dục, ngân hàng… Quan điểm của ông Minh về cạnh tranh trong lĩnh vực nội dung số thì “trận chiến nội dung số đã đánh xong rồi, giờ chỉ giữ gìn những gì mình đang còn, còn trong tương lai thì chưa biết, những trận chiến sắp tới là những trận chiến của những ngành mới”. Cụ thể, như Uber, Grab là những ví dụ rất là nóng hổi chẳng hạn, phải nhìn bản chất sâu hơn, thật ra Internet ngoài khái niệm mở cửa, nó còn một khái niệm rất quan trọng đó là thay đổi mô hình kinh doanh, với chuyện mở cửa và thay đổi những doanh nghiệp.

Về tranh cãi gần đây về chuyện đặt máy chủ ở Việt Nam. Ông Minh cho rằng, mọi người nên nhìn một vấn đề sâu hơn là giờ họ không đặt server thì mình làm được gì? Điều chắc chắn là Việt Nam không thể nào cấm cửa các dịch vụ lớn của nước ngoài như Google, Facebook, đó là một con đường mình không đi ngược lại được, do đó luôn luôn có một sự mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp Internet công nghệ và các ngành nghề kinh doanh truyền thống. Bản thân nó là quá trình thay đổi của các mô hình kinh doanh cũng như sự thay đổi của công nghệ áp dụng trong kinh doanh thì những chuyện đó là chuyện bình thường.

Cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam là gì trong sự thay đổi liên tục này, thì theo quan điểm của ông Minh,sau hơn 10 năm rất nhiều doanh nghiệp nội dung, cũng như doanh nghiệp kinh doanh Internet Việt Nam đã có đối thoại với cơ quan quản lý nhà nước thì các cơ quan quản lý nhà nước đã hiểu rồi, cái khó là đi tìm giải pháp. Hiện nay các nước phát triển họ cũng chưa có giải pháp để kiểm soát quyền lực của các công ty Internet như Google, Facebook, Amazon, Alibaba như thế nào… trên thế giới cũng chưa có giải pháp, còn hiện mình cũng mới bắt đầu.

Mỹ thì chỉ mới điều trần Quốc hội, Châu Âu thì đưa ra tòa, các tòa án liên quan đến luật kinh tế của EU để họ tìm cách kiểm soát cân bằng từ thuế đến các quy định về kiểm soát Data đến các kiểm soát privacy (riêng tư cá nhân) do đó mọi người cũng đừng quá lo về các vấn đề đó. Việt Nam luôn có cái lợi là đi sau, thế giới họ có biện pháp gì sẽ học hỏi thêm. Cái điều quan trọng là phải tiếp tục tháo gỡ, bỏ càng nhiều rào cản cho các doanh nghiệp Internet nói riêng và các doanh nghiệp nói chung. Đó chắc chắn là cái phải làm nếu muốn hội nhập, tận dụng cơ hội.

Càng nhiều rào cản trong ngành kinh doanh nói chung và ngành công nghệ truyền thông Internet nói riêng sẽ làm giảm tốc độ của mình, do đó chuyện tháo gỡ chắc chắn phải làm dù có hay không việc cạnh tranh trực tiếp của các doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam.

Tác giả bài viết: Khôi Nguyên

Nguồn tin: ICTNEWS - Chuyên trang về CNTT của Báo điện tử Infonet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
banner cuoi trang
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây