Quá trình hình thành và phát triển


I. Quá trình hình thành và phát triển Công Ty :

Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/04/1975 đất nước hòa bình thống nhất, Công ty Điện lực miền Nam được thành lập. Trong giai đoạn đó, Trung Tâm Điện Toán nay là Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Nam cũng được tiếp quản nguyên vẹn, từ máy móc thiết bị đến các chương trình phần mềm cũng như nguồn dữ liệu và đặc biệt đã tiếp thu một đội ngũ Kỹ sư, Cán sự, Công nhân lành nghề trong lĩnh vực vận hành, khai thác máy tính điện tử của CDV cũ. Đó là nguồn vốn quý, đã làm nền tảng cho công tác xây dựng và phát triển Công nghệ thông tin của Tổng công ty Điện lực miền Nam sau này.

Trung tâm thành lập với nhiệm vụ phải duy trì mọi hoạt động bình thường của Trung tâm và sau đó cải tiến dần dần để đáp ứng với phương thức quản lý XHCN. Trung Tâm Điện Toán đã sửa chữa chương trình theo cách quản lý mới, bao gồm hệ thống tính hóa đơn và tồn thu tiền điện, quản lý tài chính – kế toán, quản lý nhân sự và lương bổng, quản lý vật tư và tài sản cố định… để phục vụ cho trên 40 đơn vị của Tổng Công ty.

Đến đầu năm 1976, vật tư đặc chủng và thiết bị dự phòng cho bộ máy IBM coi như đã cạn kiệt (kể cả trong kho của Công ty IBM Sài Gòn), trong lúc đó Mỹ hoàn toàn cấm vận việc nhập khẩu. Lúc này vấn đề sống còn đặt ra là làm thế nào mà không chỉ duy trì mà còn phát triển được mọi hoạt động của Trung Tâm Điện Toán. Khi đó Trung Tâm Điện Toán đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đề xuất và giải quyết hàng loạt biện pháp kĩ thuật cũng như tổ chức. Trước hết Trung Tâm Điện Toán đã thành lập phòng điện cơ mà nòng cốt là các kỹ sư được tuyển từ Đại học Bách Khoa Tp. HCM để chủ động trong việc bảo trì và sửa chữa máy móc mà trước đây do Công ty IBM đảm trách. Một việc làm có tính quyết định nhất là đã quan hệ với các việt kiều ở nhiều nước như Pháp, Đức, Canada… để không những mua và chuyển về nhiều vật tư thiết bị dự phòng cho dàn máy IBM 360/40 hiện hữu mà còn trang bị thêm một dàn máy IBM 370/50, một dàn máy hiện đại nhất ở nước ta thời bấy giờ

Ngoài ra từ năm 1977 đến 1987, Trung Tâm đã hợp tác với Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học xây dựng chương trình quản lý công tác tuyển sinh đại học trên máy tính. Chương trình quản lý thí sinh từ lúc đăng ký dự thi đến thông báo danh sách trúng tuyển, in phiếu báo thi, in phiếu báo điểm, thống kê điểm thi để giúp định điểm chuẩn theo từng trường, từng ngành. Đây là công trình đầu tiên tại Việt Nam sau ngày giải phóng, ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác tuyển sinh đại học.

Ngay từ năm 1983, Trung Tâm Điện Toán là đơn vị đầu tiên trong hơn 40 đơn vị của Công ty Điện Lực 2 nay là Tổng Công Ty Điện Lực Miền Nam đã được nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3.

Năm 1984, dàn máy IBM 360/40 vận hành không ổn định, Trung tâm Điện Toán được Công Ty Điện Lực 2 trang bị dàn máy tính IBM 370/135, đây là dàn máy tính lớn đầu tiên sau 1975 được nhập vào Việt Nam. Tập thể Trung Tâm đã tự nỗ lực lắp đặt và vận hành hệ thống thành công, kịp thời phục vụ công tác quản lý của Công ty Điện lực 2.

Năm 1986, máy vi tính xuất hiện, Trung tâm đã làm quen và chủ động nắm bắt được công nghệ mới, đưa Trung tâm bắt kịp với trình độ Công nghệ thông tin của thế giới.

Năm 1988, Trung tâm đã tự nghiên cứu thành công bộ giao tiếp giữa thế hệ máy tính củ (IBM 360/40) với Máy vi tính nhằm nâng cao khả năng của hai hệ thống củ và mới: mở ra khả năng trao đổi thông tin (file dữ liệu) giữa máy vi tính và máy tính lớn. Thành công này giúp Công Ty tiết kiệm được chi phí và thời gian khai thác.

Từ năm 1990, Trung Tâm Điện Toán đã tiến hành xây dựng lắp đặt và quản trị hệ thống mạng LAN tại văn phòng Công ty và Trung Tâm Điện toán, sau đó triễn khai ra toàn Công ty từ Lâm Đồng, Ninh Thuận cho đến Cà Mau. Sau cùng là kết nối với Tổng Công ty Điện lực. Từ đó, cải tiến đáng kể việc truyền trao đổi dữ liệu giữa Trung tâm và các Điện lực tỉnh, giúp khai thác các hệ thống như: Hóa đơn, Kế toán, vật tư, lương thưởng được thuận lợi nhanh chóng.

Năm 1992 Trung Tâm Điện Toán trang bị kịp thời dàn máy tính BULL DPS7000. Và dàn máy tính IBM AS400 vào năm 1998.

Năm 2005 Trung tâm Điện toán đổi tên thành Trung tâm Viễn thông và Công nghệ Thông tin theo Quyết định số 340/QĐ-EVN ngày 06/07/2005 của Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Điện lực Việt Nam.

 Năm 2010 đổi tên thành Công ty Viễn thông và Công nghệ Thông tin Điện lực Miền Nam theo Quyết định số 171/QĐ-EVN SPC ngày 28/4/2010 của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam.

Đến năm 2012, Công ty đổi tên thành Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Nam (theo quyết định số 1154/QĐ-EVN SPC ngày0 5/06/2012 của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam) sau khi hoàn tất chuyển giao công tác kinh doanh Viễn thông cho Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel). Hiện nay, Công nghệ thông tin đã kiện toàn bộ máy tổ chức, với hơn 83 nhân sự làm việc tại các phòng ban trong Công ty hoàn thành việc nâng cấp hệ thống mạng LAN/WAN trong toàn Công ty với tổng vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng, kết nối với mạng WAN của Tổng Công Ty Điện Lực Việt Nam. Triển khai các chương trình phần mềm dùng chung của Tổng Công ty; xây dựng các phần mềm phục vụ công tác quản lý của Công Ty Điện Lực 2 như Quản lý công văn và giao việc, Chương trình tính lương mới, Hệ thống tổng đài hộp thư thoại, Kiosque thông tin dịch vụ khách hàng… bằng các công nghệ tiên tiến như Web, VB.net, dùng CSDL SQL Server hoặc Oracle. Đặc biệt, các kỹ sư của Trung tâm đã tự thiết kế thành công Hệ thống xếp hàng tự động (QMS), đang được áp dụng tại Điện Lực Vũng Tàu , dự kiến sẽ được lắp đặt tại Cần Thơ và Kiên Giang cải tiến công tác kinh doanh phục vụ khách hàng. Trong các năm qua, đã thực hiện thiết kế trang Web trên Internet cho Công ty và các Điện Lực, cung cấp thông tin dịch vụ khách hàng kịp thời theo chủ trương của Tổng Công Ty Điện Lực Việt Nam.

II. Thành tích đạt được :

Trong các năm qua, về lĩnh vực phần mềm, Công ty đã thực hiện và triển khai thành công những hệ thống chương trình mang lại hiệu quả cao phục vụ cho công tác quản lý điều hành của Tổng Công ty Điện lực miền Nam và các đơn vị trực thuộc như: Chương trình Quản lý công văn (E-Office), Quản trị nguồn nhân lực (HRM), Quản lý Đầu tư Xây dựng, Quản lý sửa chữa lớn … Tiêu biểu nhất là chương trình Quản lý Công văn đã được sử dụng rộng rãi trong toàn Tổng Công ty.
Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai các hệ chương trình phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam như: CMIS, FMIS, ... đến toàn bộ các đơn vị trực thuộc Tổng công ty.
Trong lĩnh vực hệ thống, Công ty đảm nhiệm vai trò quản trị hệ thống mạng LAN/WAN trong Tổng công ty Điện lực miền Nam, nâng cao độ bảo mật của hệ thống, đảm bảo hệ thống mạng LAN/WAN hoạt động ổn định, an toàn và liên tục. Bảo trì và sửa chữa thiết bị văn phòng của Cơ quan Tổng công ty và Công ty. Hỗ trợ kịp thời cho các đơn vị trực thuộc Tổng công ty giải quyết các sự cố về mạng, máy chủ, router. Thực hiện bảo trì máy in TALLY cho các Điện Lực.
Về công tác đào tạo công nghệ thông tin, Công ty đã thực hiện tốt công tác đào tạo sử dụng các phần mềm như FMIS, CMIS, EOffice, HRM cho các đơn vị. Nhằm nâng cao trình độ Công nghệ thông tin cho các đơn vị, Công ty đã chủ động đề xuất và mở các lớp đào tạo nâng cao cho các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty. Các lớp đào tạo là: Oracle, SQL 2008,… Công ty cũng đã tiếp tục hoàn thiện chương trình Đào tạo từ xa qua mạng (E-learning) và các giải pháp đào tạo trực tuyến (online) để đáp ứng yêu cầu mở rộng thêm loại hình đào tạo cho các đơn vị trong Tổng Công ty trong những năm tới.
Hàng năm, công tác nghiên cứu khoa học tiếp tục được đẩy mạnh. Tổng hợp một số giải pháp, sáng kiến, đề tài từ năm 2005 đến nay như sau :

- Năm 2005 toàn Công ty có 10 sáng kiến, trong đó có 2 sáng kiến cấp Tổng công ty (đạt tỷ lệ SK/số công nhân viên là 16.6%), tổng số tiền làm lợi là 3.500.000.000 đồng, tổng số tiền thưởng 21.300.000 đồng.

- Năm 2006 toàn Công ty có 6 sáng kiến, trong đó có 3 sáng kiến cấp Tổng công ty (đạt tỷ lệ SK/số công nhân viên là 10%), tổng số tiền làm lợi là 623.208.000 đồng, tổng số tiền thưởng 1.800.000 đồng.

- Năm 2007 toàn Công ty có 2 sáng kiến (đạt tỷ lệ SK/số công nhân viên là 4%), tổng số tiền làm lợi là 1.000.000.000 đồng, tổng số tiền thưởng 2.500.000 đồng.

- Năm 2008 toàn Công ty có 9 sáng kiến, trong đó có 2 sáng kiến cấp Tổng công ty (đạt tỷ lệ SK/số công nhân viên là 11.3%), tổng số tiền làm lợi là 9.241.160.000 đồng, tổng số tiền thưởng 13.000.000 đồng.

- Năm 2009 toàn Công ty có 8 sáng kiến, trong đó có 2 sáng kiến cấp Tổng công ty (đạt tỷ lệ SK/số công nhân viên là 10.8%), tổng số tiền làm lợi là 2.007.840.000 đồng, tổng số tiền thưởng 13.500.000 đồng.

- Năm 2010 toàn Công ty có 13 sáng kiến (đạt tỷ lệ SK/số công nhân viên là 17.3%), tổng số tiền làm lợi là 7.642.692.500 đồng, tổng số tiền thưởng 20.900.000 đồng.

- Năm 2011 toàn Công ty có 18 sáng kiến (đạt tỷ lệ SK/số công nhân viên là 22%), tổng số tiền làm lợi là 1.186.883.594 đồng, tổng số tiền thưởng là 29.000.000 đồng.

Công ty Công nghệ Thông tin Điện lực miền Nam đã áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000 từ năm 2009 và nâng cấp phiên bản mới của Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Thường xuyên và duy trì đánh giá nội bộ 2 lần/năm. 100% đơn vị thực hiện mục tiêu chất lượng đạt yêu cầu

Các hình thức đã được khen thưởng:

- Huân chương lao động hạng Nhì: Số QĐ: 1338/2005/QĐ-CTN ngày 11 tháng 10 năm 2005

- Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Số QĐ: 1486/QĐ-TTg ngày 17 tháng 09 năm 2009

- Bằng khen Bộ Công Thương, Số QĐ: 0105/QĐ-BCT ngày 10 tháng 01 năm 2011

- Bằng khen Tập đoàn Điện lực Việt Nam + QĐ số 247/QĐ-EVN-TĐTT ngày 29 tháng 12 năm 2006.

    + QĐ số 1404/QĐ-EVN ngày 31 tháng 12 năm 2009.

- Tập thể lao động xuất sắc: liên tục các năm 2006, 2007, 2008, 2009, 2010, 2011,2012,2013

banner cuoi trang
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây